Hiện nay, công nghệ thực tế ảo phát triển ngày càng mạnh mẽ. Sự xuất hiện của chúng đã giúp cho con người “cảm nhận” được một không gian ảo chân thực nhất nhờ vào các thiết bị đeo đi kèm. Vậy chính xác công nghệ thực tế ảo VR là gì? Sau đây hãy cùng Đất Vàng Việt Nam https://datvangvietnam.vn/ tìm hiểu điều này trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
1. Công nghệ Virtual reality là gì?
Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) là một thuật ngữ chỉ một môi trường được tạo ra thông qua phần mềm và điều khiển bởi thiết bị thông minh. Các không gian ảo được tạo ra bằng cách sử dụng các thiết bị như mũ VR, tai nghe, hoặc kính thực tế ảo.
Ngoài việc tạo ra không gian ảo, công nghệ VR còn cho phép tương tác thực tế với người dùng thông qua cử chỉ và các giác quan như thính giác, khứu giác và xúc giác.
Khái niệm này không mới mẻ và đã tồn tại từ nhiều thập kỷ trước. Điển hình nhất là vào năm 1962 khi Morton Heilig phát minh ra SENSORAMA – một thiết bị mô phỏng mà người sử dụng có thể điều khiển. SENSORAMA bao gồm màn hình, quạt, máy tạo mùi, loa âm thanh và ghế có thể di chuyển. Thiết bị này mang lại trải nghiệm sống động khi các vật thể trong thế giới ảo có thể chuyển động. Morton Heilig cũng phát minh ra một thiết bị gắn trên đầu để xem phim 3D, và dù chúng không được gọi là VR, nhưng những phát minh này đã làm nền tảng cho sự phát triển của VR sau này.
2. Phân loại thực tế ảo
Trong thực tế, ngành công nghiệp thực tế ảo cần phải tiến xa hơn để thực hiện được tầm nhìn về một môi trường hoàn chỉnh, cho phép người dùng tham gia và tương tác theo cách gần gũi với thực tế.
Hiện tại, công nghệ VR đã mang lại những thay đổi đáng kể trong việc cung cấp trải nghiệm tương tác và thực tế cho người dùng trong thế giới ảo. Điều này đặt ra triển vọng về việc ứng dụng VR trong nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau.
Các hệ thống VR có thể linh hoạt chuyển đổi giữa các loại, phù hợp với mục đích và công nghệ được áp dụng. Có ba loại chính của thực tế ảo: thực tế ảo không nhập vai, thực tế ảo bán nhập vai và thực tế ảo hoàn toàn nhập vai.
2.1. Thực tế ảo không nhập vai (Non-immersive VR)
Thực tế ảo không nhập vai là khi người dùng truy cập vào một môi trường mô phỏng 3D thông qua màn hình máy tính, không có sự đắm chìm hoàn toàn vào môi trường ảo. Người dùng có thể tương tác với môi trường thông qua bàn phím, chuột hoặc các thiết bị khác, nhưng không có tương tác trực tiếp.
Trò chơi điện tử, hoặc một trang web cho phép người dùng thiết kế trang trí phòng, thiết kế nội thất,… là một ví dụ điển hình về VR không nhập vai.
2.2. Thực tế ảo bán nhập vai (Semi-immersive VR)
Thực tế ảo bán nhập vai cung cấp một trải nghiệm ảo một phần thông qua màn hình máy tính hoặc các thiết bị như tai nghe, kính thực tế ảo. Nó tập trung chủ yếu vào khía cạnh 3D của thế giới ảo mà không đắm chìm hoàn toàn.
Một ví dụ phổ biến của VR bán nhập vai là trình mô phỏng chuyến bay, được các hãng hàng không và quân đội sử dụng để đào tạo phi công của họ.
2.3. Thực tế ảo hoàn toàn nhập vai (Fully immersive VR)
Thực tế ảo hoàn toàn nhập vai là mức độ thực tế cao nhất, khiến người dùng hoàn toàn đắm chìm vào môi trường 3D giả lập. Loại VR này có sự kết hợp của thị giác, âm thanh và trong một số trường hợp là cả xúc giác. Thậm chí đã có một số thí nghiệm với việc bổ sung mùi hương.
Người dùng đeo các thiết bị VR như mũ bảo hiểm, kính thực tế ảo hoặc găng tay và có thể hoàn toàn tương tác với môi trường. Môi trường này cũng có thể tích hợp các thiết bị như máy chạy bộ hoặc xe đạp tĩnh, giúp người dùng trải nghiệm di chuyển trong không gian 3D.
Công nghệ VR hoàn toàn nhập vai hiện đang ở giai đoạn phát triển, nhưng đã có những tiến bộ đáng kể trong ngành công nghiệp game và một số ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
2.4. Thực tế ảo cộng tác (Collaborative VR)
Bên cạnh những dạng thực thế ảo chính, đôi khi VR cộng tác được coi là một loại thực tế ảo. Cụ thể trong mô hình này, người dùng từ nhiều địa điểm khác nhau có thể tương tác với nhau trong một môi trường ảo chung, với mỗi cá nhân được thể hiện bằng một nhân vật 3D. Người dùng thường giao tiếp thông qua micrô và tai nghe.
2.5. Thực tế tăng cường (Augmented reality)
Thực tế tăng cường, tương tự như VR cộng tác, đôi khi nó cũng được coi là một dạng của thực tế ảo, mặc dù một số người cho rằng đây là một lĩnh vực riêng biệt. Trong thực tế ảo tăng cường, các yếu tố ảo được áp dụng lên môi trường thực tế, nhằm cải thiện hoặc mở rộng các khía cạnh của môi trường đó
2.6. Thực tế hỗn hợp (Mixed reality)
Thực tế hỗn hợp thường được coi là một biến thể của thực tế ảo, nơi thế giới thực và thế giới ảo được kết hợp trong một không gian duy nhất. Mặc dù được coi là một lĩnh vực riêng biệt, nhưng giống như thực tế tăng cường, thực tế hỗn hợp thường được xem như là một phần của hệ thống thực tế ảo với mức độ tương tác giữa thế giới thực và thế giới ảo.
3. Đặc trưng của công nghệ thực tế ảo VR
Công nghệ VR thông thường sẽ có 3 đặc tính chính là: Tương tác (Interactive), Nhập vai (Immersion) và Tưởng tượng (Imagination).
3.1. Tương tác trên thời gian thực (Real-Time Interactivity)
Trong trạng thái này, máy tính có khả năng nhận diện tín hiệu từ người dùng và ngay lập tức thay đổi môi trường ảo. Người dùng sẽ thấy mọi thay đổi diễn ra trên màn hình theo ý muốn của họ và bị thu hút bởi sự hiện thực hóa này.
3.2. Cảm giác chìm đắm (Immersion)
Hiệu ứng này tạo ra khả năng thu hút sự tập trung cao độ, đặc biệt là vào thông tin từ người dùng của hệ thống VR. Khi đó, họ cảm thấy hoà mình và trở thành một phần của thế giới ảo.
Thực tế ảo khiến cảm giác này trở nên chân thực hơn nhờ vào tác động đa giác quan. Người dùng không chỉ nhìn thấy và điều khiển các đối tượng 3D mà còn có thể cảm nhận được chúng (như thể chúng tồn tại thực sự). Các nhà nghiên cứu cũng đang nghiên cứu cách tạo ra các cảm giác khác trong công nghệ này như: mùi hương và vị.
3.3. Tính tương tác tốt
Tính tương tác bao gồm hai khía cạnh chính: động học môi trường và việc di chuyển trong thế giới ảo.
Việc di chuyển cho phép người dùng tự do di chuyển và khám phá môi trường một cách tự nhiên như trong thế giới thực. Các nhà phát triển cũng có thể áp đặt các hạn chế về việc truy cập vào các khu vực ảo cụ thể, tạo điều kiện cho người dùng trải nghiệm nhiều mức độ tự do khác nhau như: bay, đi qua vật thể, lặn,…
Một khía cạnh khác của việc di chuyển là việc người dùng có thể quan sát bản thân mình từ một góc độ khác, nhìn thế giới qua mắt của người khác,…
Trong khi đó, động học môi trường liên quan đến cách mà con người và các vật thể tương tác với nhau để trao đổi thông tin hoặc năng lượng, tuân theo một số quy tắc cụ thể.
3.4. Các thiết bị hỗ trợ công nghệ thực tế ảo VR
Thiết bị chính hỗ trợ công nghệ thực tế ảo hiện nay để người dùng có thể hoà mình vào không gian ảo là thiết bị đeo đầu chuyên dụng, phổ biến nhất là kính thực tế ảo (VR).
Kính VR bao gồm một cặp kính đeo mắt, chúng tạo ra một môi trường ảo bằng cách bao phủ tầm nhìn của bạn với các hình ảnh ảo. Tùy thuộc vào loại và tính năng, kính VR có khả năng tương tác với người dùng thông qua các phản ứng cơ thể như cầm nắm, nhìn, gật đầu,…
Samsung Gear VR, Google Cardboard, Lenovo VR là một số thương hiệu nổi tiếng về kính VR ngày nay. Đặc biệt, Oculus Rift mang lại trải nghiệm tốt hơn. Giá của kính thực tế ảo thường dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, tùy thuộc vào chất lượng và tính năng kèm theo.
4. Công nghệ VR gồm những thành phần nào
Công nghệ VR thường bao gồm năm thành phần chính: phần mềm, phần cứng, mạng kết nối, người dùng và ứng dụng. Tuy nhiên, phần mềm, phần cứng và các ứng dụng thường được coi là quan trọng nhất.
4.1. Phần mềm
Phần mềm (Software) là trái tim của công nghệ VR và cũng giống như bất kỳ hệ thống máy tính hiện đại nào khác. Cơ bản, bất kỳ ngôn ngữ lập trình hoặc phần mềm đồ hoạ nào đều có thể được sử dụng để mô hình hóa và mô phỏng các đối tượng của VR.
Phần mềm cần có khả năng tạo hình và mô phỏng các đối tượng VR, bao gồm cả mô phỏng động học, động lực học và ứng xử của các đối tượng thông qua việc mô hình hoá từ chính phần mềm này hay chuyển sang từ các mô hình 3D (thiết kế từ các phần mềm CAD khác chẳng hạn như 3D Studio, AutoCAD,…).
4.2. Phần cứng
Phần cứng (Hardware) là một hệ thống bao gồm máy tính (có thể là PC hay Workstation có cấu hình, đồ họa mạnh), các thiết bị đầu vào và các thiết bị đầu ra.
Các thiết bị đầu vào (Input devices): màn hình đội đầu HMD để trải nghiệm VR, tạo ra hình ảnh 3D và môi trường sống động cho người dùng; tai nghe âm thanh nổi cung cấp âm thanh vòm và tiếng 3D, tăng cường trải nghiệm âm thanh trong thế giới ảo; chuột để tương tác và điều khiển các ứng dụng VR,… Hay các thiết bị đầu vào có thể ghi nhận nơi mà người dùng đang nhìn hoặc hướng họ đang chỉ tới.
Các thiết bị đầu ra (Output devices): hiển thị đồ hoạ (như màn hình, HDM,…) để có thể nhìn thấy được đối tượng 3D; Thiết bị âm thanh vòm để tạo ra âm thanh vòm và tiếng 3D, tăng cường trải nghiệm âm nhạc và âm thanh trong thế giới ảo (như Surround, Hi-Fi,…); bộ phản hồi cảm giác để tạo ra cảm giác sờ và nắm đối tượng trong thế giới ảo (như găng tay,…); bộ phản hồi xung lực để tạo ra các cảm giác vật l (như đạp xe hay đi đường xóc nảy,…)
5. Ứng dụng công nghệ Virtual reality
Ứng dụng công nghệ Virtual Reality (VR) đã lan rộng và đa dạng, có sự xuất hiện trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày
5.1. Giải trí
Virtual Reality (VR) đã mở ra một thế giới giải trí mới mẻ và đầy thú vị. Người dùng có thể hoàn toàn đắm chìm vào không gian ảo của trò chơi hoặc video giải trí.
Ưu điểm của công nghệ này là mang lại cảm giác thực tế đến mức độ tuyệt vời. Ví dụ, khi xem một bộ phim giả lập bằng kính VR, người dùng có thể thay đổi góc nhìn bằng cách quay đầu hoặc di chuyển xung quanh không gian của phim.
5.2. Du lịch số
VR mang lại trải nghiệm du lịch số độc đáo bằng cách tái hiện không gian 3D của các địa điểm du lịch và danh lam thắng cảnh. Người dùng có thể khám phá các cảnh quan thiên nhiên và được tận hưởng hiệu ứng ánh sáng, rung lắc, và gió,… tất cả nhằm tăng trải nghiệm và cảm xúc của người dùng.
5.3. Bất động sản
Ứng dụng VR trong lĩnh vực bất động sản cho phép người dùng tham quan các kiến trúc, tòa nhà, chi tiết, rõ ràng và chân thực hơn. Điều này giúp họ có cái nhìn rõ ràng và chính xác nhất về những gì sẽ được xây dựng trong tương lai.
Mặc dù ở hiện tại việc ứng dụng công nghệ này vào lĩnh vực bất động sản còn đang gặp nhiều bất cập vì chi phí và giá cả lắp đặt nhưng với công năng di động vô cùng hữu ích của VR thì dự kiến công nghệ này sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
5.4. Cửa hàng, showroom
Hiện nay việc mua sắm online dần trở nên phổ biến hơn, do đó nhiều vấn đề về an toàn khi mua sắm được mọi người ngày càng chú trọng. Nhờ ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào các cửa hàng sẽ giúp người dùng có thể tham quan các cửa hàng ảo, quan sát sản phẩm từ các góc độ khác nhau và nhận thông tin chi tiết về nó. Từ đó, họ có thể tự tin trong việc đưa ra sự lựa chọn mà không cần tham khảo hay nhờ sự tư vấn của bất kỳ nhân viên nào.
vrMall là một ví dụ điển hình, kết hợp trung tâm thương mại và cửa hàng trực tuyến thực tế ảo. Điều này cho phép các doanh nghiệp mở cửa hàng ảo và trưng bày sản phẩm một cách dễ dàng, cũng như tham gia vào các sự kiện triển lãm và hội chợ ảo.
Trên đây là thông tin chi tiết về công nghệ thực tế ảo VR (Virtual reality) mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn.
Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức liên quan tới dịch vụ bất động sản, đất đai VR360, GIS, Scan 3D.
Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch – Dự án – Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990