Cách làm mô hình 3D và các loại chính khi dựng mô hình 3d

Làm sao để tạo ra những mô hình 3D sống động như trong các bộ phim bom tấn? Hay đơn giản chỉ là muốn khám phá một thế giới sáng tạo mới? Bài viết này của Đất Vàng Việt Nam https://datvangvietnam.vn/ sẽ hướng dẫn bạn từng bước cách làm mô hình 3D, từ khái niệm cơ bản đến các loại mô hình phổ biến nhất.

1. Tại sao phải lập mô hình 3D

Việc tạo mô hình 3D đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực. Nó mang lại một số lợi ích đáng chú ý như sau:

  • Trực quan hóa ý tưởng: Mô hình 3D giúp hình ảnh hóa các ý tưởng một cách rõ ràng, từ đó việc truyền đạt thông tin và ý tưởng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Kiểm tra và phân tích cấu trúc: Mô hình 3D cho phép kiểm tra chi tiết cấu trúc của thiết kế. Người dùng có thể phân tích từng thành phần và tiến hành cải tiến hoặc điều chỉnh thiết kế khi cần thiết.
  • Mô phỏng sản phẩm trước khi sản xuất: Mô hình 3D giúp tạo ra phiên bản mô phỏng sản phẩm, qua đó nhà thiết kế có thể giới thiệu cho khách hàng trước khi tiến hành sản xuất phiên bản thực tế.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Việc sử dụng mô hình 3D giúp các công ty tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí trong quá trình phát triển và sản xuất sản phẩm.

2. Cách tạo dựng mô hình 3D gồm các loại nào 

2.1. Dựng mô hình 3D theo Solid Modeling

Phương pháp này bắt đầu bằng việc tạo dựng khung dây của vật thể rắn. Sau đó, mô hình khung dây được chuyển đổi sang chế độ xem 3D và thêm các lưới bề mặt để tạo thành mô hình hoàn chỉnh.

Solid Modeling đảm bảo rằng các đối tượng 3D đều chính xác về mặt hình học, rất hữu ích trong chế tác, tạo hoạt ảnh, và trực quan hóa các mô hình chức năng.

Phần mềm phổ biến: 3Ds Max, Solidworks.

2.2. Dựng mô hình 3D theo Surface Modeling

Phương pháp này tập trung vào việc xác định các hình dạng và đường cong bên ngoài của mô hình. Nó chủ yếu làm nổi bật bề mặt bên ngoài của vật thể, cho phép xem từ nhiều góc độ khác nhau.

Surface Modeling thường được sử dụng trong kiến trúc và tạo hình ảnh động trong trò chơi điện tử.

Phần mềm phổ biến: AutoCAD, SketchUp, ArchiCAD.

2.3. Dựng mô hình 3D theo Sculpting Modeling

Với phương pháp này, người thiết kế sử dụng phần mềm mô phỏng điêu khắc với các công cụ như bút vẽ để tạo hình khối cơ bản. Sau đó, các công cụ điêu khắc như kéo, đẩy, làm mịn, và véo được dùng để tạo chi tiết.

Sau khi tạo hình dạng cơ bản, mô hình có thể được chia nhỏ để thêm các chi tiết tinh vi hơn, sau đó thêm họa tiết và màu sắc để trông giống thật hơn.

Phần mềm phổ biến: ZBrush, Sculptris, SelfCAD.

2.4. Điêu khắc kỹ thuật số

Điêu khắc kỹ thuật số mô phỏng quá trình điêu khắc trong môi trường kỹ thuật số, sử dụng các công cụ như kéo, đẩy, véo, và làm mịn bề mặt của đối tượng.

Bắt đầu bằng việc xác định các tính năng cơ bản, sau đó vẽ và tạo họa tiết để tạo mô hình chi tiết, giống như thật. Phương pháp này giúp xử lý nhanh các mesh có độ phân giải cao.

Tại sao phải lập mô hình 3D và các loại

2.5. Tạo mô hình hộp (Box Modeling)

Đây là một trong những kỹ thuật tạo mô hình 3D đa giác phổ biến. Quá trình bắt đầu từ một khối lập phương hoặc hình cầu và tinh chỉnh dần dần đến khi đạt được mô hình mong muốn, chia nhỏ và thêm chi tiết đa giác theo yêu cầu.

2.6. Mô hình hóa cạnh (Edge Modeling)

Sử dụng các vòng đa giác dọc theo đường viền của mô hình, lấp đầy các khoảng trống giữa chúng để tạo ra các hình thức mịn hơn. Phương pháp này hữu ích khi khó thực hiện với mô hình hộp.

2.7. NURBS

Đây là kỹ thuật sử dụng spline cơ sở hợp lý không đồng nhất để tạo ra các đường cong và bề mặt mượt mà. Các đường cong được vẽ trong không gian 3D và sau đó tự động lấp đầy không gian giữa chúng.

2.8. Mô hình phân chia nhỏ (Subdivision Modeling)

Kết hợp giữa NURBS và mô hình đa giác, kỹ thuật này chia nhỏ các khu vực của mô hình để dễ xử lý hơn, cho phép thêm chi tiết và tinh chỉnh một cách dễ dàng.

2.9. NURMS (Non-Uniform Rational Mesh Smoothing)

Kỹ thuật này được sử dụng để làm mịn các mesh, giúp đạt được các cạnh cong và tròn của đối tượng.

2.10. Mô hình hóa thủ tục (Procedural Modeling)

Tạo ra các đối tượng hoặc cảnh quan hữu cơ thông qua thuật toán, xác định các tham số cụ thể thay vì vẽ thủ công. Phương pháp này hữu ích khi tạo các biến thể phức tạp và chi tiết.

Mô hình dựa trên hình ảnh (Image-Based Modeling)

Sử dụng hình ảnh 2D tĩnh làm cơ sở để tạo mô hình 3D. Phương pháp này thường được áp dụng khi có thời gian hoặc ngân sách hạn chế, đặc biệt trong ngành giải trí và phim.

2.11. Boolean Modeling

Phương pháp này kết hợp hai đối tượng hoặc cắt một đối tượng khỏi đối tượng khác để tạo hình dạng mới. Các phép toán cơ bản được sử dụng bao gồm giao điểm, sự khác biệt và sự kết hợp.

2.12. Quét laser (Laser Scanning)

Sử dụng máy quét laser để thực hiện các phép đo của đối tượng thực tế mà không cần tiếp xúc. Sau khi quét, dữ liệu được sử dụng để tạo một mô hình 3D chi tiết.

Có thể bạn chưa biết: 

3. Các nguyên tắc chính khi lập mô hình 3D

Các nguyên tắc chính khi lập mô hình 3D bao gồm:

  • Biến dạng:Nguyên tắc này cho phép bạn giữ nguyên mô hình ban đầu trong khi tạo ra các chi tiết hoặc số lượng polygon cao hơn. Cấu trúc liên kết của mô hình 3D không bị thay đổi, cho phép nhà thiết kế thử nghiệm với các hình thức và bề mặt để đạt được kết quả mong muốn.
  • Đo lường: Đây là quá trình tính toán các giá trị của mesh như diện tích bề mặt, khớp nối, khối lượng, và mặt cắt ngang của mô hình. Đây là bước quan trọng để đảm bảo tính chính xác và phù hợp của mô hình với yêu cầu kỹ thuật.
  • Thao tác: Thao tác mô hình bao gồm việc sử dụng các công cụ chuyển đổi trong phần mềm CAD để điều chỉnh, xoay, hoặc di chuyển các phần của mô hình. Điều này cho phép người thiết kế thay đổi hình dáng, vị trí hoặc tỷ lệ của mô hình một cách linh hoạt.
  • Hoạt động nhị phân: Trong mô hình đa giác, hoạt động nhị phân cho phép tạo ra một mesh mới bằng cách kết hợp hoặc giao nhau giữa hai mesh hiện có. Kỹ thuật này rất hữu ích để tạo ra các hình dạng phức tạp hơn bằng cách kết hợp các phần khác nhau của mô hình.
Các nguyên tắc và sai lầm khi lập mô hình 3D

4. Những sai lầm khi làm mô hình 3D

4.1. Quá tham vọng 

Việc lập mô hình 3D đòi hỏi nhiều kỹ năng kỹ thuật và sự tỉ mỉ. Mặc dù tham vọng là tốt, nhưng nếu quá tham vọng sớm, bạn dễ bị choáng ngợp bởi sự phức tạp của công việc, dẫn đến khó khăn trong việc đạt được kết quả mong muốn.

4.2. Bắt đầu các dự án phức tạp quá sớm

Người mới bắt đầu thường gặp rắc rối khi thử sức với các dự án phức tạp quá sớm. Meshes và cấu trúc liên kết phức tạp đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, và việc bắt đầu với chúng có thể gây trở ngại cho quá trình học tập.

4.3. Tạo quá nhiều phân mục quá sớm

Chia nhỏ mesh quá sớm có thể làm giảm chất lượng mô hình. Nếu chia nhỏ quá nhiều, bạn sẽ gặp khó khăn khi muốn điều chỉnh hình dạng. Hãy đảm bảo sử dụng các công cụ phân giải đúng cách để tránh làm méo hình dạng.

4.4. Nhắm mục tiêu liền mạch meshes

Một quan niệm sai lầm phổ biến của người mới là mô hình phải ở dạng liền mạch hoàn toàn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần một mô hình liền mạch, mà nên dựa trên cách đối tượng được xây dựng trong thế giới thực.

4.5. Tạo toàn bộ mô hình cùng một lúc

Việc cố gắng tạo toàn bộ một mô hình ngay từ đầu có thể làm bạn choáng ngợp. Thay vào đó, hãy chia nhỏ công việc, bắt đầu với các phần nhỏ hơn và dễ quản lý để dần dần hoàn thiện mô hình tổng thể.

4.6. Tôpô hỗn hợp

Cấu trúc liên kết của mô hình 3D cần phải sạch sẽ và chính xác. Nếu bỏ qua tôpô hoặc tạo hình không chính xác, mô hình sẽ mất tính thẩm mỹ và không hoạt động tốt. Hãy đảm bảo các đỉnh và vòng cạnh không bị lạc, và bề mặt luôn mượt mà.

Trên đây là thông tin về Cách làm mô hình 3D và các loại chính khi dựng mô hình 3d mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch – Dự án – Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Gọi điện
Chat facebook
Chat Zalo